วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพฤหัสบดี ที่  21  พฤศจิกายน  2556
ครั้งที่  3 เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น

เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเข้าสอน  08.30 น.   เวลาเลิกเรียน   12.20 น.

 
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

1.การสังเกต ( Obserration )

      การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรง

2.การจะแนกประเภท ( Classifying )

     การแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น  เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความต่าง และความสัมพันธ์

3.การเปรียบเทียบ ( Comparing )

      เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไปเด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆและรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

4.การจัดลำดับ ( Ordering )

      - เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง  ได้
      - การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

5.การวัด ( Measurement )

        มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์  การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ  การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตราฐานในการวัด

6.การนับ ( Counting )

         เด็กชอบนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมายการนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์

7.รูปทรงและขนาด ( Sharp and Size )

          เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนขณะเข้าโรงเรียน

คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

เลข      - น้อย  มาก  น้อยกว่า มากกว่า  ไม่มี  ทั้งหมด
ขนาด   -  ใหญ่  คล้าย  สองเท่า  ใหญ่ที่สุด  สูง  เตี้ย
รูปร่าง  -  สามเหลี่ยม  วงกลม  สี่เหลี่ยม  ยาว  โค้ง  สั้นกว่า  แถว
ที่ตั้ง      -  บน  ต่ำ  ขวา  สูงที่สุด  ยอด  ก่อน  ระยะทาง  ระหว่าง

      อาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดวงกลมตรงกลางแล้วใส่หมายเลขที่ชอบใส่เลขเยอะดีที่สุดและวให้วาดกลีบดอกไม้ใส่ตามจำนวนตัวเลขตรงกลง

สิ่งที่ได้รับ

            ได้ฝึกการออกแบบกลีบให้ได้ตามจำนวนและการใช้กรรไกรในการตัดกระดาษ ทำให้เกิดผลงานที่สร้างสรรค์



                                                                                                                           



          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น