บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.การสังเกต ( Obserration )
การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรง
2.การจะแนกประเภท ( Classifying )
การแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความต่าง และความสัมพันธ์
3.การเปรียบเทียบ ( Comparing )
เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไปเด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆและรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4.การจัดลำดับ ( Ordering )
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง ได้
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5.การวัด ( Measurement )
มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์ การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตราฐานในการวัด
6.การนับ ( Counting )
เด็กชอบนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมายการนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์
7.รูปทรงและขนาด ( Sharp and Size )
เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนขณะเข้าโรงเรียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
ขนาด - ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
รูปร่าง - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
ที่ตั้ง - บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดวงกลมตรงกลางแล้วใส่หมายเลขที่ชอบใส่เลขเยอะดีที่สุดและวให้วาดกลีบดอกไม้ใส่ตามจำนวนตัวเลขตรงกลง
สิ่งที่ได้รับ
ได้ฝึกการออกแบบกลีบให้ได้ตามจำนวนและการใช้กรรไกรในการตัดกระดาษ ทำให้เกิดผลงานที่สร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น