วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพฤหัสบดี ที่  28  พฤศจิกายน  2556
ครั้งที่  4 เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น

เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเข้าสอน  08.30 น.   เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนองานเกี่ยวกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ / กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์ปฐมวัย



กลุ่มที่ 1 เรื่องจำนวนและการดำเนินการ



     มีความรู้ ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับและเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม 



กลุ่มที่ 2 เรื่องการวัด


      มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา สามารถเปรียบเทียบและใช้คำเกี่ยวกับการเปรียบเทียบความยาว น้ำหนักและปริมาตร สามารถบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน 




กลุ่มที่ 3 เรื่องเรขาคณิต



     มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง สามารถใช้คำบอกตำแหน่งของสิ่งต่างๆ รู้จักทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ในชีวิตประจำวัน และใช้ทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมุมฉาก สร้างสรรค์งานศิลปะ



กลุ่มที่ 4 เรื่องพีชคณิต



      มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง สามารถใช้คำบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง และแสดงตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่าง ๆ สามารถจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม และจำแนกรูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตสองมิติที่เกิดจากการตัด ต่อเติม พับ หรือคลี่ และสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ 



กลุ่มที่ 5 เรื่องการวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น






       มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย




กลุ่มที่ 6 เรื่องทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์




        ความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตสาสตร์  และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ  และมีความคิดสร้างสรรค์





ในการนำเสนอแต่ละกลุ่มมีวิธีนำเสนอที่แตกต่างกันและทำรูปแบบการนำเสนอได้น่าสนใจมาก








ความรู้ที่ได้รับ 

นำความรู้ที่ได้ไปจัดการเรียนการสอนคณิตศาสาตร์ให้เหมาะสมตามวัยและตรงตามมาตรฐานทาง
คณิศาสตร์


                                                                                                                                                                                                                 
       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น