วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพฤหัสบดี  ที่  12 ธันวาคม 2556
ครั้งที่ 5  เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.
เข้าเรียนเวลา  08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.



อาจารย์สอนเรื่อง กรอบมาตรฐานการเรียนคณิศาสตร์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่2 การวัด
สาระที่3 เรขาคณิต
สาระที่4 พีชคณิต
สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


    ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา (เด็กสามารถนึกภาพตามในใจได้) เช่น มีตุ๊กตา 5 ตัว มีตุ๊กตาเพิ่มอีก 2 ตัว
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ (เด็กปฐมวัยยังไม่ข้องเกี่ยวกับสาระที่ 6 )
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย 

1.มีความคิดเฉิงคณิตศาสตร์
. จำนวนนับ 1ถึง 20
. เข้าใจหลักการนับ
. รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
. รู้ค่าของจำนวน
. เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
. การรวมเลขการแยกกลุ่ม

2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
. เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
. รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
. เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้ขอกช่วงเวลา

3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
. ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
. รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดสีที่สัมพพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง

5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย

6.มีทีกษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
   
 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
   
 สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินการ
. มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
    จำนวน
. การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้รับจากการนับ
. การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
. การเขียนเลขฮฺินดูอารบิกแสดงจำนวน
. การเปรียบเทียบจำนวน
. การเรียงลำดำบจำนวน
    การรวม และ การแยกกลุ่ม
. ความหมายของการรรวม
. การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
. ความหมายของการแยก
. การแยกกลุ่มย่อมออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
   
 สาระที่ 2: การวัด
. มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
    ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
. การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
. การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
. การเปรียบเทียบปริมาตร / การตรวง
    เงิน
. ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร (เด็กจะต้องรู้)
    เวลา
. ช่วงเวลาในเเต่ละวัน
. ชื่อสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
   
 สาระที่ 3: เรขาคณิต
. มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง และระยะทาง
. มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
    ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
. การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
    รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
. ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
. รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
. การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
. การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
   
 สาระที่ 4: พีชคณิต
. มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
    แบบรูป และ ความสัมพันธ์
. แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือ สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
   
 สาระที่ 5:การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
 ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ 
    การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
. การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย

  สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
. การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์

       อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำต่อ โดยการใช้ รูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และรูปวงกลม ในการสร้างภาพสัตว์ โดยให้เราเลือกเองว่าจะทำเป็นรูปอะไร ซึ่งของดิฉันได้ใช้รูปทรงสีเหลี่ยมในการออกแบบเป็นรูปสี่เหลี่ยม   แต่ดิฉันไม่ได้ถ่ายรูปผลงานชิ้นนี้ไว้จึงไม่มีภาพประกอบ




ความรู้ที่ได้รับ
   
          ได้รู้ว่ามาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มี 6 สาระ แต่ละสาระควรจัดการเรียนการสอนอย่างไรถึงตรงตามมาตรฐานและเหมาะสมกับเด็ก  วันนี้เรียนอย่างสนุกเพราะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำผลงาน ได้ออกแบบรูปสัตว์ตามใจชอบได้ตัดได้ระบายสีเป็นการฝึกให้มีสมาธิในการทำงาน

            

                                                                                       
                                                                                                                       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น