บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดี ที่ 12 ธันวาคม 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เข้าเรียนเวลา 08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อาจารย์สอนเรื่อง กรอบมาตรฐานการเรียนคณิศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่2 การวัด
สาระที่3 เรขาคณิต
สาระที่4 พีชคณิต
สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระที่2 การวัด
สาระที่3 เรขาคณิต
สาระที่4 พีชคณิต
สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา (เด็กสามารถนึกภาพตามในใจได้) เช่น มีตุ๊กตา 5 ตัว มีตุ๊กตาเพิ่มอีก 2 ตัว
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ (เด็กปฐมวัยยังไม่ข้องเกี่ยวกับสาระที่ 6 )
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.มีความคิดเฉิงคณิตศาสตร์
. จำนวนนับ 1ถึง 20
. เข้าใจหลักการนับ
. รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
. รู้ค่าของจำนวน
. เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
. การรวมเลขการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
. เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
. รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
. เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้ขอกช่วงเวลา
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
. ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
. รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดสีที่สัมพพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6.มีทีกษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินการ
. มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
. การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้รับจากการนับ
. การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
. การเขียนเลขฮฺินดูอารบิกแสดงจำนวน
. การเปรียบเทียบจำนวน
. การเรียงลำดำบจำนวน
การรวม และ การแยกกลุ่ม
. ความหมายของการรรวม
. การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
. ความหมายของการแยก
. การแยกกลุ่มย่อมออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2: การวัด
. มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
. การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
. การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
. การเปรียบเทียบปริมาตร / การตรวง
เงิน
. ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร (เด็กจะต้องรู้)
เวลา
. ช่วงเวลาในเเต่ละวัน
. ชื่อสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3: เรขาคณิต
. มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง และระยะทาง
. มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
. การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
. ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
. รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
. การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
. การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
สาระที่ 4: พีชคณิต
. มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูป และ ความสัมพันธ์
. แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือ สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5:การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
. การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
. การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำต่อ โดยการใช้ รูปทรงสามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยม และรูปวงกลม ในการสร้างภาพสัตว์ โดยให้เราเลือกเองว่าจะทำเป็นรูปอะไร
ซึ่งของดิฉันได้ใช้รูปทรงสีเหลี่ยมในการออกแบบเป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่ดิฉันไม่ได้ถ่ายรูปผลงานชิ้นนี้ไว้จึงไม่มีภาพประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น